CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Chăn nuôi bò theo mô hình khép kín ở Bắc Sơn

Cập nhật: 01/04/2014

    Những năm trước đây thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ở một vùng quê chiêm trũng như Bắc Sơn chỉ cho gia đình ông cuộc sống đạm bạc, vì thế mà vợ chồng ông luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình và nâng cao cuộc sống.

Đó là mô hình chăn nuôi khép kín: Nuôi bò – nuôi giun quế – nuôi lươn của gia đình ông Vũ Văn Hòa, hội viên HLV xã Bắc Sơn, Hưng Hà.

Những năm trước đây thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ở một vùng quê chiêm trũng như Bắc Sơn chỉ cho gia đình ông cuộc sống đạm bạc, vì thế mà vợ chồng ông luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình và nâng cao cuộc sống. Trăn trở với khát vọng phát triển kinh tế, bản thân ông đã giành thời gian đi tìm hiểu, học tập, nghiên cứu kinh nghiệm làm giàu, cách thức làm kinh tế của các hộ trong và ngoài xã; từ các mô hình được đăng trên báo, tạp chí, mạng internet... Đặc biệt trong một lần xem chương trình Hướng nghiệp nhà nông trên kênh VTV2 giới thiệu về kỹ thuật, phương pháp thâm canh nuôi bò nhốt chuồng, đã gợi lên trong ông một ý tưởng mới. Theo địa chỉ giới thiệu của chương trình, ông đã tìm đến Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì, Hà Nội, thăm quan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm.


 

Đầu năm 2010 với những kiến thức đã học, gia đình ông mạnh dạn vay vốn đầu tư hệ thống chuồng trại, mua 3 cặp bò sinh sản về chăn nuôi theo mô hình bò nhốt chuồng, thức ăn chủ yếu là cỏ, ngoài ra cho bò ăn thêm ngô và đậu tương nghiền nhỏ, nấu chín. Do chăm sóc đúng quy trình đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt, đến nay tổng đàn bò có trên chục con, qua hạch toán sau khi trừ chi phí, đàn bò cho thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, song cũng ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống do lượng phân thải ra nhiều. Để khắc phục vấn đề này và tận dụng nguồn phân thải ông đã tìm hiểu, nghiên cứu qua sách, báo, tạp chí cho xây dựng hầm BIOGA để xử lý lượng phân thải, tiếp đó ông học hỏi kỹ thuật nuôi giun quế. Bước đầu gia đình ông khởi nghiệp nuôi với diện tích 20m2, kỹ thuật nuôi giun quế đơn giản, thức ăn chủ yếu là phân bò, gia súc, gia cầm, rơm, dạ, cỏ ủ mục; giun quế được ông nuôi quanh năm, một năm thu được 5 lứa, mỗi lứa từ 45 - 50 ngày, sản lượng thu được từ 2 - 3kg/m², giá bán từ 30.000đ - 50.000đ/kg tùy theo thời điểm. Giun Quế nuôi được gia đình ông bán giống và thương phẩm, phần còn lại làm thức ăn chăn nuôi gà, vịt... Nguồn phân giun thải được tận dụng làm phân bón cho các loại cây trồng, và bón lót ao. Do kỹ thuật nuôi giun quế đơn giản, quay vòng vốn nhanh, lợi nhuận mang lại tương đối cao vì thế gia đình ông đã mạnh dạn mở rộng diện tích nuôi lên 100m2, cung cấp nguồn giun giống và thương phẩm cho các địa phương trong và ngoài huyện.

Để tận dụng triệt để nguồn thức ăn từ giun quế, tăng thêm nguồn thu nhập  cho gia đình, ông đã học hỏi, tìm hiểu và nuôi thâm canh con lươn. Đầu năm 2012 gia đình ông thử nghiệm nuôi lươn bán công nghiệp. Qua tìm hiểu sách, báo... gia đình ông dùng lưới nilon may thành 3 chuồng mỗi chuồng chiều ngang 5m, chiều dài 6m, cao 2m, có đáy được ghìm sâu xuống bùn, trên mặt thả bèo tây, bảo đảm độ che mát cho lươn, thanh lọc nước bảo vệ môi trường, bên trong các ô dùng dây nilon đen cắt ngắn khoảng 0,8m bó thành từng bó cheo lơ lửng vào trong làm chỗ dựa cho lươn trú, hàng ngày cho lươn ăn vào buổi tối, dùng rổ nhựa buộc thành quang cho giun quế vào thả chìm xuống cho lươn ăn, tỷ lệ thức ăn của lươn tương đương với 2% - 5% trọng lượng cơ thể, mật độ thả từ 40 - 50 con/m²; một năm nuôi 2 lứa (vụ xuân hè nuôi 4 tháng, vụ thu đông 5 - 6 tháng). Điều lưu ý về mùa đông cần phải giữ nhiệt độ cho lươn bằng cách thả nhiệt kế vào nước, dùng đèn hồng ngoại thắp trên mặt nước theo dõi cho nhiệt độ lến tới mức trên 200C.  Mỗi lứa gia đình ông thu hoạch trên dưới 2 tạ lươn, với giá bán đạt bình quân 150.000đ/kg.

Với mô hình chăn nuôi khép kín: Nuôi bò – nuôi giun quế – nuôi lươn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ giúp gia đình ông cải thiện đời sống, kinh tế ổn định với mức thu nhập trên 25 triệu đồng/tháng, mà nó đã trở thành một trong những mô hình điểm để các địa phương trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển kinh tế.
Tác giả : KS. Nguyễn Hữu Trường - Hội Làm Vườn Tỉnh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: