CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 01/4/2021

Cập nhật: 02/04/2021

    Bổ sung chăm sóc lúa Xuân

          Hiện nay lúa xuân đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đến phân hóa đòng, kèm theo đó thời tiết những ngày qua có mưa nhiều, trời âm u, ẩm độ không khí cao là điều kiện phù hợp cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Do vậy, bà con cần chú ý một số biện pháp sau:

          + Cần kiểm tra, thăm đồng thường xuyên để phát hiện và phun phòng trừ bệnh Đạo ôn ngay khi mới có vết bệnh trên lá xuất hiện; đồng thời tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cắt sạch cỏ bờ để hạn chế nguồn bệnh.

          Với những diện tích đã bị nhiễm bệnh nặng cần vơ bỏ lá bị bệnh, tranh thủ thời tiết tạnh ráo phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Chú ý: Trong thời gian lúa đang bị bệnh cần giữ mực nước nông trong ruộng để nâng cao hiệu quả của thuốc. Tuyệt đối không sử dụng phân đạm đơn, các loại phân qua lá và chất kích thích sinh trưởng.

          + Một số biện pháp chăm sóc khác:

          - Với diện tích lúa đẻ nhánh kín đất cần rút cạn nước từ 7-10 ngày để hạn chế lúa đẻ nhánh vô hiệu, giúp bộ rễ lúa ăn sâu, tăng khả năng chống đổ cho lúa. Đồng thời giúp tiết kiệm đáng kể lượng nước tưới và làm giảm phát thải khí nhà kính. Sau đó đưa và giữ đủ nước cho giai đoạn phân hóa đòng, trỗ, chín của cây lúa.

          - Khi lúa bắt đầu phân hóa đòng, nếu lúa có biểu hiện đói ăn, cây thấp còi, lá vàng có thể bón bổ sung 1-2 kg đạm + 3 - 4 kg Kali/sào hoặc 3 - 4 kg NPK chuyên thúc có hàm lượng Kali cao nuôi đòng, nuôi hạt, giúp lúa cứng cây và tăng khả năng chống chịu cuối vụ.

Tác giả : KS. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: