CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 28/09/2021: Lưu ý một số biện pháp chăm sóc cây cây bầu bí và khắc phục lúa đổ sau mưa lớn

Cập nhật: 28/09/2021

    Những ngày vừa qua thời tiết liên tục có mưa to, dông gió làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Một số diện tích cây bầu bí bị dập thân lá, bị bệnh lở cổ rễ, thối và hỏng… Nhiều diện tích lúa bị đổ. Đặc biệt, theo dự báo của Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Tỉnh Thái Bình trong 2-3 ngày tới vẫn tiếp tục có mưa to; Do vậy, bà con cần tranh thủ thời tiết tạnh ráo khẩn trương thực hiện một số biện pháp sau:

+ Đối với cây bầu bí

Khẩn trương tháo cạn nước trong ruộng càng sớm càng tốt, đối với những diện tích mới trồng, mặt luống bị dí, cây con có bộ rễ chưa phát triển mạnh thì nên xới xáo nhẹ, phá váng mặt luống cung cấp oxy cho rễ phát triển giúp cây hồi phục nhanh kết hợp với trồng dặm các cây bị khuyết để đảm bảo mật độ.

Những diện tích trồng màng phủ nilon nếu sau mưa có nắng và gió thì cần vén màng phủ gần gốc cây để lộ đất cho bộ rễ được thông thoáng, nước sẽ bay hơi nhanh hơn đồng thời hạn chế nấm bệnh, vi khuẩn gây hại rễ cây.

Sau đó có thể hòa loãng 0,2 kg lân Supe với 10 lít nước để tưới gốc, kích thích bộ rễ phát triển, đồng thời phun các chế phẩm sinh học như KH, PennacP, Siêu lân...

Không nên bấm ngọn tỉa cành hoặc vặt lá gốc ngay sau khi mưa dứt vì sẽ gây ra vết thương dễ làm nấm, vi khuẩn xâm nhập gây hại cây.

Khi trời tạnh ráo tiến hành dọn sạch cỏ dại, sau đó cắt tỉa thân lá cây bị hỏng nhằm tạo điều kiện cho tán cây được thông thoáng và phát triển.

Có thể phun thuốc phòng trừ bệnh bằng một trong các loại thuốc như: Validacin, Anvil, Rhidomin… nhằm hạn chế một số bệnh hại như bệnh lở cổ rễ, héo xanh...

+ Với những diện tích lúa bị đổ ngã

Khẩn trương huy động lực lượng khơi thông dòng chảy, tiêu nước trong ruộng lúa, không để đòng, bông lúa bị ngâm nước lâu, nhằm hạn chế lúa bị mọc mầm và các nấm gây bệnh như lem lép hạt, khô vằn …

Đối với diện tích lúa đang giai đoạn chín chắc xanh bị đổ, sau khi tháo cạn nước trong ruộng cần tiến hành dựng lúa bằng cách túm 3-5 gốc lúa lại với nhau theo chiều nghiêng của cây lúa, không dựng ngược về phía sau sẽ làm gãy gốc lúa.

Đối với diện tích lúa đang giai đoạn làm đòng bị đổ, chuẩn bị trỗ cần thoát nước nhanh, chỉ dựng lúa nếu bị đổ rạp.

Khi lúa bị đổ nguy cơ nhiễm các loại sâu bệnh, nhất là rầy nâu, khô vằn cao, do vậy, cần thường xuyên thăm đồng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tác giả : Ks. Phạm Thị Hiên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: