CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả dự án xây dựng mô hình nuôi thâm canh tôm Thẻ Chân Trắng hai giai đoạn bằng công nghệ BIOFLOC gắn với tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh phía Bắc năm 2021

Cập nhật: 14/10/2021

    Tôm Thẻ chân trắng là một trong những đối tượng nuôi chủ lực phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của Việt Nam. Sự kiện Việt Nam và EU ký kết hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ mở đường cho các sản phẩm thủy sản của Việt Nam, trong đó có tôm được xuất khẩu sang EU nhiều hơn. Tuy nhiên các sản phẩm thủy sản phải đạt được các tiêu chí nghiêm ngặt của thị trường này; để đạt được các tiêu chí về chất lượng hướng tới xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong nước thì phải thay đổi công nghệ, trong đó áp dụng công nghệ mới tiên tiến, thân thiện môi trường trở thành nhu cầu cấp bách.

Công nghệ Biofloc (BFT) là quá trình tự Nitrat hóa trong ao nuôi tôm. Biofloc tập hợp một khối các chất hữu cơ lơ lửng trong nước như các loại tảo đơn bào, tảo đa bào, phân, thức ăn dư thừa, xác vi sinh vật, vi khuẩn và kể cả động vật không xương sống,… Mỗi hạt floc được gắn kết với nhau bằng các chất nhờn được tiết ra từ vi khuẩn, tạo thành khối bông, xốp, màu vàng nâu. Biofloc có khả năng đồng hóa các loại chất thải hữu cơ chuyển thành sinh khối của vi khuẩn trong thời gian rất ngắn mà không cần ánh sáng như các loại tảo. Biofloc có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và trở thành loại thức ăn cho tôm, cá. Hàm lượng Protein khi nuôi tôm Biofloc chiếm khoảng 30 – 45%, hàm lượng chất béo chiếm khoảng 1 – 5%. Biofloc chính là nguồn Vitamin và khoáng chất rất tốt cho động vật thủy sản.

Công nghệ Biofloc là công nghệ nuôi tiên tiến, đã được áp dụng vào nuôi tôm Thẻ chân trắng ở nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Israel, Trung Quốc, Thái Lan... và một số tỉnh thành miền Nam và miền Trung Việt Nam. Tại Thái Bình nuôi tôm Thẻ chân trắng thâm canh theo công nghệ Biofloc vẫn là công nghệ mới chưa được nhân rộng. Năm 2021, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng.                                                                                                                                                                                                   Trung tâm Khuyến nông Thái Bình thực hiện dự án “Nuôi thâm canh tôm Thẻ chân trắng hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc gắn với tiêu thụ sản phẩm”.



Mục tiêu của dự án : Xây dựng 1 mô hình tại tỉnh Thái Bình. Quy mô 1,1 ha/mô hình (trong đó 0,1ha nuôi giai đoạn 1 và 01ha nuôi giai đoạn 2). Quy trình áp dụng nuôi tôm 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn 1: Mật độ 1.200 con/m2, tỷ lệ sống đạt ≥ 90%. 

+ Giai đoạn 2: Mật độ 120 con/m2, tỷ lệ sống đạt ≥ 70%.

Năng suất ≥ 18 tấn/ha, cỡ thu hoạch ≤ 60 con/kg, hệ số thức ăn ≤ 1.1

Để thực hiện dự án, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy và Tiền Hải, lãnh đạo chính quyền các xã trong công tác chọn điểm, sau đó chọn hộ theo tiêu chí của dự án đề ra. Trước khi triển khai mô hình, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi tôm Thẻ chân trắng thâm canh hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc cho các hộ tham gia từ khâu cải tạo ao đến thả giống, chăm sóc, quản lý... tập trung chủ yếu vào quy trình tạo và quản lý Biofloc. Sau 3 tháng nuôi mô hình đạt được những kết quả về chỉ tiêu kỹ thuật như sau:

Tốc độ sinh trưởng, tỷ lệ sống của tôm

Thời gian nuôi

(Tháng)

Chỉ tiêu kỹ thuật đạt được

Khối lượng

(g/con)

Tỉ lệ sống

(%)

1

2,4

90

2

8,8

86,2

3

18,4

82,5

Kết quả nghiệm thu: Trung tâm đã triển khai xây dựng thành công 01 mô hình tại tỉnh Thái Bình với        quy mô 1,1 ha/mô hình (trong đó 0,1 ha nuôi giai đoạn 1 và 1 ha nuôi giai đoạn 2). Quy trình áp dụng nuôi tôm thâm canh 2 giai đoạn bằng công nghệ Biofloc:

+ Giai đoạn 1: Mật độ 1.200 con/m2, tỷ lệ sống đạt ≥ 90%. 

+ Giai đoạn 2: Mật độ 120 con/m2, tỷ lệ sống đạt ≥ 82%.

+ Năng suất: 18,3 tấn/ha, cỡ thu hoạch 54 con/kg, hệ số thức ăn = 1.05



  Về mặt liên kết tiêu thụ sản phẩm: Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã giới thiệu các hộ thực hiện mô hình ký hợp đồng liên kết tiêu thụ tôm Thẻ chân trắng thương phẩm giữa doanh nghiệp, đơn vị thu mua, tiêu thụ sản phẩm và nông dân thực hiện mô hình trên cơ sở tự nguyện, hợp tác, đôi bên đều có lợi.

Qua kết quả bước đầu cho thấy: Mô hình nuôi thâm canh tôm Thẻ chân trắng theo hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc gắn với tiêu thụ sản phẩm là một hướng đi mới cho nghề nuôi trồng thủy sản không những tăng đựợc tỷ lệ sống và tăng năng suất, giảm chi phí, giảm rủi ro, sản phẩm sạch gắn kết người nuôi và doanh nghiệp làm tăng giá trị sản phẩm và ổn định thị trường.

Tác giả : Ths. Nguyễn Ngọc Thiện
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: