CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả mô hình “Vỗ béo trâu thịt theo chuỗi liên kết sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi” năm 2022

Cập nhật: 25/03/2023

    Năm 2022, Trung Tâm Khuyến nông Thái Bình triển khai mô hình “Vỗ béo trâu thịt theo chuỗi liên kết sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi”. Với mục tiêu hướng dẫn các hộ sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao năng suất, giá trị trong chăn nuôi trâu thịt, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi. Xây dựng chuỗi liên kết thông qua các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa người chăn nuôi với các chủ doanh nghiệp, lò mổ cung cấp thịt trâu ra thị trường từ đó khuyến khích nhân rộng mô hình.


1. Công tác triển khai


Mô hình được thực hiện tại 4 xã: Đông Tân, Đông Xuân, Hà Giang, Trọng Quan thuộc huyện Đông Hưng với tổng quy mô 54 con/5 hộ tham gia; thời gian triển khai từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2022. Các chủ hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 7050 kg thức ăn hỗn hợp, 20 lít chế phẩm vi sinh làm đệm lót và 108 liều thuốc tẩy Ký sinh trùng; số lượng vật tư còn lại người dân đối ứng để xây dựng mô hình.


Các hộ tham gia mô hình đều tự nguyện và có thể đáp ứng các tiêu chí của mô hình như: Có địa điểm chăn nuôi phù hợp, có chuồng trại đủ diện tích, đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học, có kinh nghiệm trong chăn nuôi trâu, có khả năng tuyên truyền nhân rộng mô hình, có tiềm lực kinh tế để đối ứng xây dựng mô hình và chưa nhận được sự hỗ trợ từ bất kỳ nguồn kinh phí nào của ngân sách nhà nước cho cùng một nội dung của mô hình.



2. Hướng dẫn kỹ thuật


Trung tâm đã cử cán bộ chuyên ngành chăn nuôi thú y trực tiếp theo dõi, hướng dẫn các chủ hộ thực hiện các biện pháp kỹ thuật: Vệ sinh chuồng trại, hướng dẫn làm đệm lót, chăm sóc nuôi dưỡng đàn trâu; tiêm phòng vaccine theo quy định, ghi chép sổ nhật ký, kiểm tra tình trạng sức khỏe, theo dõi khả năng tăng trọng… Trước khi vào vỗ béo đàn trâu chọn nuôi được kiểm tra sức khỏe, tẩy ký sinh trùng, đo trọng lượng và tăng trọng hàng tháng.


3. Thông tin tuyên truyền


Trong quá trình thực hiện, tại khu vực chăn nuôi trâu của gia đình, Trung tâm đều tiến hành treo biển hiệu có ghi rõ tên, thời gian và địa điểm thực hiện mô hình để người dân xung quanh biết, chia sẻ, học tập; tổ chức 01 lớp đào tạo tập huấn cho 40 hộ chăn nuôi ngoài mô hình thuộc một số xã của huyện Đông Hưng, Kiến Xương, Tiền Hải, Vũ Thư về kỹ thuật chăn nuôi trâu vỗ béo và tổ chức hội nghị tham quan, tổng kết để đánh giá hiệu quả mô hình. Sau hội nghị tổng kết các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về hiệu quả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường của mô hình và đề nghị nhân rộng.


4. Hiệu quả mô hình


Sau 3 tháng vỗ béo, đàn trâu mô hình đạt mức tăng khối lượng cơ thể bình quân 1.109 gam/con/ ngày, hiệu quả kinh tế tăng 18,26% so với trâu không áp dụng quy trình vỗ béo. Mô hình cho thu lãi 263 triệu đồng cao hiown khoảng 18,26% so với trâu không vỗ béo.


Các hộ tham gia mô hình đều sử dụng chế phẩm vi sinh làm đệm lót để xử lý môi trường chăn nuôi. Vì vậy, trong chuồng nuôi hạn chế mùi hôi, ruồi, muỗi, ve, mòng trú ngụ và hầu như không ảnh hưởng tới môi trường sống của người chăn nuôi. Sau khi sử dụng, đệm lót đem ủ thành nguồn phân bón hữu cơ bón cho cây trồng rất tốt.


Mô hình vỗ béo trâu đã làm thay đổi nhận thức, tập quán chăn nuôi trâu của người dân, giúp người chăn nuôi biết cách chuyển dần từ chăn nuôi trâu theo cách truyền thống, chăn thả tự nhiên, sang chăn nuôi có đầu tư và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại giá trị kinh tế cao, chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Mô hình cần được nhân rộng ra các địa phương trong toàn Tỉnh.


Tác giả : Ks. Phạm Thị Xuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: