QUY ĐỊNH: CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TÍCH TỤ, TẬP TRUNG ĐẤT ĐAI ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2028 (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình)

QUY ĐỊNH
CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TÍCH TỤ, TẬP TRUNG ĐẤT ĐAI
ĐỂ PHÁT TRIỂN
KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2028
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2023
của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất
đai để phát triển kinh tế nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt trên địa bàn
tỉnh Thái Bình giai đoạn đến năm 2028.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước tham gia thực hiện tích tụ,
tập trung đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt
trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện cơ chế,
chính sách hỗ trợ theo Quy định này.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tổ chức là doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp, hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập theo Luật Hợp tác xã và các tổ chức hợp pháp
khác có thực hiện hoạt động liên quan đến tích tụ, tập trung đất đai để sản
xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình và không có thành viên, cổ đông là
nhà đầu tư nước ngoài.
2. Hộ gia đình là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi
dưỡng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, có hộ khẩu thường trú hợp
pháp tại Việt Nam theo quy định của Luật Cư trú.
3. Cá nhân là công dân Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt
Nam, có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ Luật Dân sự.
4. Tích tụ đất nông nghiệp là việc tăng diện tích đất nông nghiệp của
người sử dụng đất để tổ chức sản xuất thông qua phương thức nhận chuyển nhượng,
nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà có thực hiện chuyển quyền sử dụng đất.
5. Tập trung đất nông nghiệp là việc tăng diện tích đất nông nghiệp để
tổ chức sản xuất thông qua phương thức hợp tác, chuyển đổi hoặc thuê quyền sử
dụng đất của người khác mà không làm mất đi quyền sử dụng đất của người sử dụng
đất.
6. Liên kết sản xuất là phương thức hợp tác sản xuất gắn với tiêu thụ
sản phẩm, trong đó các tổ chức, cá nhân (các bên tham gia liên kết) thỏa thuận,
tự nguyện cùng đầu tư, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hiệu quả sản
xuất và chất lượng sản phẩm.
7. Vùng sản xuất tập trung là vùng sản xuất một hay một nhóm sản phẩm
nông nghiệp cùng loại có quy mô phù hợp với từng loại hình sản xuất và điều
kiện của mỗi địa phương, tuân thủ các quy định nhà nước về an toàn thực phẩm,
an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường.
8. Nhà màng, nhà lưới là tổ hợp kết cấu gồm khung giàn, màng mỏng, lưới
và các vật liệu phụ trợ, kết hợp với nhau tạo thành nhà khép kín, bảo vệ cây
trồng trước những tác động của thời tiết và điều kiện ngoại cảnh, côn trùng gây
hại, tạo môi trường tốt cho cây trồng sinh trưởng, phát triển, năng suất cao.
Điều 4. Nguyên
tắc hỗ trợ
1. Trong cùng một thời điểm và cùng một nội dung có nhiều cơ chế, chính
sách hỗ trợ khác nhau thì đối tượng thụ hưởng được lựa chọn áp dụng cơ chế,
chính sách hỗ trợ có lợi nhất; trường hợp các cơ chế, chính sách hỗ trợ theo
Quy định này khác với quy định của Trung ương thì áp dụng theo quy định của
Trung ương.
2. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ chỉ áp dụng một lần cho cùng một đối
tượng và nội dung thụ hưởng.
3. Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được hưởng cơ chế, chính sách hỗ
trợ theo Quy định này nếu vi phạm các điều kiện được hưởng hỗ trợ thì phải hoàn
trả lại phần kinh phí đã được hỗ trợ cho Nhà nước (trừ trường hợp Nhà nước thu
hồi đất theo quy định pháp luật).
Điều 5. Điều
kiện để được hưởng các cơ chế, chính sách hỗ trợ
1. Điều kiện về thời gian, diện tích tích tụ, tập trung đất đai được hỗ
trợ
a) Trường hợp tích tụ, tập trung đất đai theo một, hai hoặc ba phương
thức (gồm: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê quyền sử dụng đất, góp vốn
bằng quyền sử dụng đất): Đảm bảo diện tích đất tích tụ, tập trung liền mảnh tối
thiểu 05ha/vùng; thời gian thuế quyền sử dụng đất ổn định tối thiểu là 05 năm;
thời gian góp vốn bằng quyền sử dụng đất ổn định tối thiểu là 05 năm.
b) Trường hợp tập trung đất đai theo phương thức liên kết sản xuất: Đảm
bảo diện tích đất tập trung liền mảnh tối thiểu 20ha; thời gian liên kết đảm
bảo ổn định tối thiểu là 05 năm đối với sản phẩm nông nghiệp trong lĩnh vực
trồng trọt có chu kỳ sản xuất từ 01 năm trở lên và tối thiểu 03 năm đối với sản
phẩm nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt có chu kỳ sản xuất dưới 01 năm.
2. Điều kiện về máy, thiết bị được hỗ trợ: Tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân đề nghị hỗ trợ phải có cam kết phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn
tỉnh Thái Bình tối thiểu 36 tháng kể từ ngày đề nghị hỗ trợ; máy, thiết bị phải
đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, tính năng tác dụng, chất lượng theo
quy định hiện hành của Nhà nước; máy, thiết bị do nước ngoài sản xuất phải đảm
bảo tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường các nước ASEAN, có Giấy chứng nhận xuất
xứ hàng hóa (CO) theo mẫu quy định của Bộ Công Thương; máy, thiết bị do các cơ
sở sản xuất trong nước sản xuất, lắp ráp phải được công bố tiêu chuẩn chất
lượng theo quy định của Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam.
Điều 6. Phương
thức hỗ trợ
1. Đối với các nội dung hỗ trợ theo Điều 8; khoản 1, khoản 2, khoản 3
Điều 9; khoản 1, khoản 2, khoản 6 Điều 10 Quy định này: Sau khi thực hiện tích
tụ, tập trung đất đai hình thành vùng sản xuất tập trung đáp ứng điều kiện được
hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ theo Quy định này; đối tượng thụ hưởng hoàn
thiện hồ sơ, thủ tục gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, hỗ trợ theo quy
định.
2. Đối với các nội dung hỗ trợ theo khoản 4 Điều 9; khoản 3, khoản 4,
khoản 5 Điều 10 Quy định này: Sau khi thực hiện tích tụ, tập trung đất đai hình
thành vùng sản xuất tập trung đáp ứng điều kiện được hưởng cơ chế, chính sách
hỗ trợ theo Quy định này; được chứng nhận thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng
hóa, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản, số hóa đồng ruộng, chứng nhận chất
lượng sản phẩm theo quy định, đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị, đầu tư dự
án hoàn thành; các đối tượng thụ hưởng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi cơ quan có
thẩm quyền để được xem xét, hỗ trợ theo quy định.
Điều 7. Nguồn
vốn hỗ trợ
Nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình,
dự án khác theo quy định, cụ thể như sau:
1. Nguồn vốn đầu tư công thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để đầu tư sản xuất
nông nghiệp tại Điều 10 Quy định này.
2, Nguồn vốn chi thường xuyên thực hiện chính sách hỗ trợ đối với Ủy
ban nhân dân cấp xã, cơ sở thôn và chính sách hỗ trợ đối với người dân có đất
tại Điều 8, Điều 9 Quy định này.
Chương II
NỘI DỤNG CƠ
CHẾ, CHÍNH SÁCH
Điều 8. Chính
sách hỗ trợ đối với Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ sở thôn
Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ sở thôn có diện tích đất tích tụ, tập trung
trên địa bàn quản lý được hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền, vận
động người dân tích tụ, tập trung đất đai; mức hỗ trợ được tính theo diện tích
đất tích tụ, tập trung đáp ứng các điều kiện tại Điều 5 Quy định này, cụ thể
như sau:
1. Ủy ban nhân dân cấp xã được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ha.
2. Cơ sở thôn được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ha.
Điều 9. Chính sách
hỗ trợ đối với người dân có quyền sử dụng đất
1. Hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân khác để thực hiện tích tụ đất đai, được hỗ trợ 01 lần bằng
tiền với mức hỗ trợ 2.800 đồng/m2.
2. Hộ gia đình, cá nhân cho thuê quyền sử dụng đất hoặc góp vốn bằng
quyền sử dụng đất để thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, được hỗ trợ hằng năm
bằng tiền quy ra thóc, với các mức hỗ trợ cụ thể như sau:
a) Trường hợp thời gian cho thuê hoặc góp vốn ổn định từ 05 năm đến
dưới 10 năm được hỗ trợ bằng tiền tương đương với 15kg thóc/360m2/năm.
b) Trường hợp thời gian cho thuê hoặc góp vốn ổn định từ 10 năm trở
lên, được hỗ trợ bằng tiền tương đương với 25kg thóc/360m2/năm.
Giá thóc tính hỗ trợ được áp dụng theo giá thóc tẻ thường do Sở Tài
chính thông báo tại thời điểm quyết định hỗ trợ. Thời gian hỗ trợ bằng thời
gian cho thuê quyền sử dụng đất hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
3. Hộ gia đình, cá nhân có đất tham gia liên kết sản xuất được hỗ trợ
bằng tiền tương đương với 10kg thóc/360m2/năm theo giá thóc tẻ thường do Sở Tài
chính thông báo tại thời điểm quyết định hỗ trợ. Thời gian hỗ trợ bằng thời
gian tham gia liên kết.
4. Hộ gia đình, cá nhân thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho
thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất để hình thành vùng sản
xuất tập trung đáp ứng điều kiện tại Điều 5 Quy định này được hỗ trợ 100% phí
và lệ phí theo quy định khi thực hiện cấp mới hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất.
Điều 10. Cơ
chế, chính sách hỗ trợ đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tích tụ, tập trung
đất đai để đầu tư sản xuất nông nghiệp
1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai
để hình thành vùng sản xuất tập trung đáp ứng điều kiện tại Điều 5 Quy định này
được hỗ trợ 1.000 đồng/m2, nhưng không quá 01 tỷ đồng/vùng để cải tạo đất, cải
tạo mặt bằng vùng sản xuất tập trung sau khi tích tụ, tập trung đất đai.
2. Vùng sản xuất tập trung có diện tích tối thiểu 50ha (trong đó có
diện tích liền mảnh tối thiểu 20ha) được hình thành sau khi tích tụ, tập trung
đất đai nếu chưa có đường giao thông kết nối vùng sản xuất với hệ thống đường
giao thông hiện có được ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ bổ sung cho ngân sách cấp xã
để đầu tư xây dựng đường giao thông theo quy mô, tiêu chuẩn và theo quy hoạch
đường giao thông trục chính nội đồng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng
không quá 05 tỷ đồng/vùng sản xuất tập trung.
Trường hợp đã có đường giao thông kết nối nhưng không đảm bảo quy mô,
tiêu chuẩn tối thiểu đối với đường giao thông trục chính nội đồng, được ngân
sách cấp tỉnh hỗ trợ bổ sung cho ngân sách cấp xã để đầu tư cải tạo, nâng cấp
theo quy mô, tiêu chuẩn đường giao thông trục chính nội đồng đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt, nhưng không quá 03 tỷ đồng/vùng sản xuất tập trung.
3. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai
để hình thành vùng sản xuất tập trung đáp ứng điều kiện tại Điều 5 Quy định này
được hỗ trợ 100% chi phí xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa,
truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản, số hóa đồng ruộng, chứng nhận chất lượng
sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam hoặc tương đương mà pháp luật Việt Nam ký
công nhận (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, thương mại công bằng, nông nghiệp sinh
thái, sản xuất an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao), nhưng không quá 50
triệu đồng/01 sản phẩm/vùng sản xuất tập trung.
4. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông
nghiệp được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của
Luật Đầu tư, trong đó có diện tích tích tụ, tập trung đất đai đáp ứng điều kiện
tại Điều 5 Quy định này được hỗ trợ 50% chi phí xây dựng nhà màng, nhà lưới
theo dự án đầu tư được duyệt, nhưng không quá 01 tỷ đồng/dự án.
5. Hợp tác xã thành lập mới theo Luật Hợp tác xã thực hiện tích tụ, tập
trung đất đai, có quy mô diện tích đất sản xuất tối thiểu 150ha (trong đó có ít
nhất 01 vùng sản xuất tập trung có diện tích đất tích tụ, tập trung liền mảnh
tối thiểu 20ha) được hỗ trợ 50% kinh phí mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất
nông nghiệp theo hóa đơn giá trị gia tăng, nhưng tổng kinh phí hỗ trợ không quá
03 tỷ đồng/01 hợp tác xã.
Các loại máy, thiết bị được hỗ trợ gồm: Máy làm đất đa năng công suất
từ 40CV trở lên; máy xay xát lúa gạo liên hoàn; thiết bị dây chuyền đóng gói
sản phẩm; thiết bị cuốn rơm rạ; silo chứa lúa gạo từ 60 tấn trở lên; thiết bị
bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật; máy nâng; xe cẩu tự hành phục
vụ thu hoạch sản phẩm.
6. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng lúa thực hiện tích tụ, tập trung
đất đai với diện tích sản xuất tối thiểu 50ha (trong đó có ít nhất 01 vùng tích
tụ, tập trung đất đai liền mảnh tối thiểu 20ha) được Ủy ban nhân dân cấp huyện
ưu tiên đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện với diện
tích tối đa bằng 1% tổng diện tích vùng trồng lúa đã tích tụ, tập trung để thực
hiện các trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật
về đất đai và đầu tư xây dựng các loại công trình phục vụ mục đích trồng lúa
(khu làm mạ, khu sấy lúa).
Chương III
ĐIỀU KHOẢN
CHUYỂN TIẾP
Điều 11. Quy
định chuyển tiếp
1. Các đối tượng đã thực hiện việc tích tụ, tập trung đất đai để phát
triển sản xuất nông nghiệp theo cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết số
29/2021/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành
quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai; mua máy cấy,
hệ thống thiết bị sấy phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai
đoạn 2021 - 2025 thì tiếp tục được hưởng hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số
29/2021/NQ-HĐND ; trường hợp đáp ứng điều kiện hỗ trợ theo Quy định này thì
được quyền hưởng hỗ trợ theo cơ chế, chính sách tại Quy định này cho thời gian
tích tụ, tập trung còn lại.
2. Trường hợp các văn bản pháp luật được dẫn chiếu tại Quy định này có
sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo văn bản đã được sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế đó.