Đánh giá hiệu quả đào tạo, tập huấn 30 năm – Trung tâm Khuyến nông Thái Bình
Các chương trình tập huấn
TOT góp phần bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp cho
đội ngũ cán bộ khuyến nông cấp tỉnh, cấp huyện, khuyến nông viên cơ sở, cộng
tác viên khuyến nông giúp họ tự tin, đủ năng lực là cầu nối chuyển giao nhanh
TBKT, KHCN tới người dân nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động khuyến
nông tại cơ sở.

Tổ chức các lớp tập huấn
tại các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh
đã giúp nông dân nắm bắt chủ trương, định hướng của ngành, chính sách phát
triển nông nghiệp, đề án sản xuất, ưu tiên phát triển các cây trồng, con vật
nuôi chủ lực, có thế mạnh của từng địa phương; nâng cao hiểu biết, tiếp thu, ứng
dụng TBKT, KHCN về giống, phương thức canh tác tiên tiến, chuyển đổi cơ cấu
cây trồng, con vật nuôi theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững;
chuyển những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu, các
cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn; luân canh tăng vụ theo một số
công thức có hiệu
quả phù hợp cho từng
vùng nhằm nâng cao
giá trị trên một đơn vị diện tích; hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh
trên các đối tượng cây trồng như phòng chống bệnh Lùn Sọc đen, phòng chống ngộ
độc hữu cơ cho cây lúa,…; các biện pháp phòng chống bệnh trên đàn vật nuôi, thủy
sản như phòng chống dịch Cúm gia cầm, lợn tai xanh, Dịch tả lợn Châu Phi, bệnh
đốm trắng trên tôm,…

Bám sát định hướng phát triển nông
nghiệp của tỉnh nhà, hàng năm Trung tâm đã tổ chức gần chục lớp tập huấn TOT,
hàng trăm lớp tập huấn cho hàng vạn nông dân nhằm chuyển giao TBKT mới, hướng dẫn
kỹ thuật chuyên ngành về trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Chỉ tính riêng
trong 10 năm, từ năm 2013 trở lại đây, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã tổ chức
404 lớp tập huấn cho 38.270 lượt người là cán bộ khuyến nông, KNVCS, CTV khuyến
nông và nông dân. Ngoài ra, Trung tâm phối kết hợp với các đơn vị trong và
ngoài ngành, tổ chức các cuộc hội thảo và các chuyến tham quan, khảo sát, học tập
trong nước. Năm 2017, tổ chức 02 hội thảo phổ biến kinh nghiệm giảm nghèo và giới
thiệu gương điển hình giảm nghèo cho 160 đại biểu là cán bộ khuyến nông, KNVCS,
CTVKN và nông dân; tổ chức 1 cuộc khảo sát học tập mô hình tiên tiến, hiệu quả
tại 3 tỉnh đồng bằng sông Hồng là Nam Định, Thái Bình và Hải Dương. Năm 2022, tổ chức 1 cuộc khảo sát học tập “Mô hình tổ chức sản xuất thủy sản gắn với liên kết chuỗi” tại 3 tỉnh miền
Trung là Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng.

Song song với hình thức tập huấn ngắn
ngày, Trung tâm tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần thực
hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2013 - 2022,
Trung tâm triển khai thực hiện 250 lớp đào tạo nghề cho 5.407 lao động nông
thôn (Trong đó có 99 lớp trồng cây lương
thực, thực phẩm; 54 lớp chăn nuôi gia súc, gia cầm và 13 lớp khuyến ngư; 05 lớp
dạy nghề sản xuất lúa giống và thương phẩm; 03 lớp dạy nghề sản xuất khoai tây
giống và thương phẩm cho lao động nông thôn trong vùng có liên kết sản xuất).
Nét
nổi bật trong công tác đào tạo, tập huấn của Khuyến nông Thái Bình đó là đã gắn
học lý thuyết với tham quan, thực hành tại mô hình mẫu; sử dụng phương pháp tập huấn tại hiện trường, lớp
học được tổ chức ngay tại hộ gia đình, tại
ruộng, ao, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Được hướng dẫn thực hành
theo cách “cầm tay chỉ việc” nên nông dân tiếp cận dễ dàng, dễ nhớ, dễ áp dụng
và nhớ lâu hơn. Trước đây, trong các giờ tập huấn tại hội
trường, giảng viên thường sử dụng phương pháp thuyết trình, giao tiếp một chiều,
giảng viên trình bày, học viên chỉ ngồi nghe tiếp thu kiến thức một cách thụ động.
Từ năm 2002 trở lại đây, cán bộ khuyến nông đã vận dụng linh hoạt nhiều
phương pháp, phù hợp với từng đối tượng học
viên. Phương pháp tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng lấy người học làm trung tâm,
phương pháp thúc đẩy nhóm tham gia, phương pháp dạy nông dân thực hành tại hiện trường,
phương pháp tập huấn cho người lớn tuổi.
Hiệu quả đào tạo, tập huấn được đánh giá bằng kết quả bài thu hoạch hoặc bài kiểm
tra đầu vào, đầu ra giúp học viên hệ thống lại các kiến thức đã học và ghi nhớ
kiến thức.

Trong những năm tiếp theo, để nâng
cao hiệu quả công tác đào tạo tập huấn, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã đề
ra giải pháp cụ thể cần thực hiện tốt đó là:
Một là, đa dạng nội dung đào tạo, tập huấn
phù hợp từng đối tượng người học, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất trong giai
đoạn hiện nay:
Phải bám sát chủ trương, định hướng
của ngành và căn cứ điều kiện sản xuất của từng địa phương để xây dựng nội
dung, chương trình tập huấn, dạy nghề theo hướng gắn đào tạo nghề với tư vấn, định
hướng phát triển nghề nghiệp cho các đối tượng học viên. Cần chú trọng công tác
khảo sát, đánh giá nhu cầu tập huấn, nhu cầu học nghề của nông dân, tuyển chọn
học viên đúng đối tượng. Nội dung kỹ thuật ưu tiên các cây con chủ lực, thích ứng
với biến đổi khí hậu, phát huy lợi thế của từng địa phương; ứng dụng cơ giới
hóa, tự động hóa, công nghệ sinh học; ứng dụng 4.0, chuyển đổi số, xây dựng
thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, quảng bá bán sản phẩm nông nghiệp bằng hình
thức online; tổ chức sản xuất theo hướng nông nghiệp
hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, liên kết chuỗi giá trị, gắn sản xuất với
tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng,
giá trị, tăng thu nhập cho người dân.
Hai
là, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
khuyến nông các cấp đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất:
Đội ngũ cán bộ khuyến nông phải
không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, tiếp cận nhanh với các TBKT
tiên tiến trong khu vực, quốc tế; tăng cường đào tạo phương pháp quản lý, cách
triển khai và xây dựng dự án khuyến nông; kỹ năng tổ chức sự kiện khuyến nông,
phương pháp sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng KHCN; đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức về kinh tế xã hội, quản lý tài chính, kiểm tra giám sát; kỹ thuật
an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn sản xuất VietGAP để cán bộ khuyến nông trở
thành giảng viên thực thụ chuyển giao nhanh tới nông dân, tư vấn hướng dẫn họ
áp dụng vào sản xuất theo cách cầm tay chỉ việc.
Ba là,
mở rộng xã hội hóa công tác đào tạo, tập huấn kết hợp khuyến nông nhà nước với
khuyến nông doanh nghiệp, khuyến nông cộng đồng:
Mục tiêu, đối tượng đào tạo, tập huấn
ngoài thực hiện theo các chương trình, dự án nhà nước theo kế hoạch hàng năm, cần
phải liên kết với các doanh nghiệp, các công ty sản xuất, chế biến nông sản,
các HTX, tổ hợp tác để tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng
nguồn nhân lực cho các vùng sản xuất hàng hóa, vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm
và tiến tới đào tạo nguồn lao động nông nghiệp cho các nước có nhu cầu như Nhật
Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc,....
Bốn
là, đổi mới và đa dạng phương pháp đào tạo, tập huấn:
Phương pháp tập huấn không ngừng đổi mới, gắn
lý thuyết với thực hành, kết hợp giữa nghe và nhìn, sử dụng các đĩa hình kỹ thuật;
áp dụng phương pháp đào tạo tập huấn có sự tham gia, lấy người học làm trung
tâm, lồng ghép giữa nghiệp vụ khuyến nông với kỹ thuật chuyên ngành, tăng cường
phương pháp thúc đẩy nhóm tham gia, phương pháp giảng dạy nông dân thực hành
ngoài hiện trường nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, tập huấn.
Năm
là, song song với đào tạo, tập huấn chuyển giao TBKT, KHCN phải đẩy mạnh
tuyên truyền chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp:
Tăng cường, lồng ghép
giữa đào tạo, tập huấn về kiến thức với tuyên truyền chủ trương, chính sách
phát triển nông nghiệp tới cộng đồng, vận động người dân áp dụng quy trình thực
hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAP để phát triển nông nghiệp
bền vững, đảm bảo cung cấp hàng hóa nông sản an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng
nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp
của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững./.
Tác giả : Ks. Nguyễn Thị Chút