CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Vịt biển 15 – Thần tài của người chăn nuôi xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải

Cập nhật: 08/12/2023

    Những năm gần đây, tiếng kêu và hình ảnh những chú vịt biển 15 - Đại Xuyên đã trở nên rất đỗi quen thuộc với người dân xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải (Thái Bình). Không những vậy, bà con nơi đây còn coi loài thủy cầm này là “Thần tài” mới tại vùng đất ven biển.


Năm 2018, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên được tiếp nhận mô hình “chăn nuôi vịt biển 15 Đại Xuyên theo hướng VietGAHP” do Trung tâm khuyến nông Thái Bình phối hợp với Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên triển khai. Qua 3 năm thực hiện, mô hình đã đạt kết quả mong đợi: Vịt thích hợp với sinh thái của vùng, sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh, chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng cơ thể lớn, thích nghi với điều kiện nước ngọt, nước lợ và đặc biệt là cả nước mặn nên được người dân ưa chuộng. Do đó, vịt bán được giá đem lại thu nhập cao cho người chăn nuôi xã Đông Xuyên.



Bên cạnh vịt nuôi thương phẩm Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên còn cho vịt đẻ để tăng thêm thu nhập. Ngoài áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi vịt biển được Trung tâm khuyến nông Thái Bình và Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên hướng dẫn thì ngay từ ngày đầu, HTX còn bổ sung chế phẩm AM tỏi của Học viện nông nghiệp Việt Nam vào nước uống để tăng sức đề kháng cho vịt giúp vịt khỏe mạnh, phát triển nhanh; đồng thời thức ăn cho vịt đẻ và vịt thịt cũng được đặt sản xuất riêng. Nhờ đó, chất lượng thịt vịt biển và trứng vịt được HTX nuôi có sự khác biệt, sự đồng đều cao, duy trì ổn định.


Sau 3 năm thực hiện mô hình nuôi vịt thương phẩm và vịt đẻ, với sự năng động, đoàn kết của các thành viên trong HTX cùng nền tảng là giống vịt biển ưu việt, sản phẩm vịt biển và trứng vịt biển ngày càng phát triển mang lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi. Trong những năm qua, quy mô tổng đàn luôn duy trì từ 6.000 - 8.000 vịt biển sinh sản và hơn 10.000 vịt biển thương phẩm. Tính riêng năm 2021, HTX đạt thu nhập trên 14 tỷ đồng từ mô hình vịt biển thương phẩm và cung cấp ra thị trường khoảng 156 vạn quả trứng, doanh thu trên 6 tỷ đồng.


Theo anh Duẩn – Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên, nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm vịt biển và trứng vịt biển ngày càng cao nên HTX đã liên kết với 20 hộ chăn nuôi ngoài xã để gia tăng sản lượng cung cấp sản phẩm cho HTX. Hiện nay, thị trường tiêu thụ của HTX đã trải rộng từ Bắc vào Nam và được đưa vào các nhà hàng đặc trưng. Sản phẩm vịt thịt qua nhiều cách chế biến độc đáo, giá thành có nơi từ 700.000 – 1.000.000 đồng/con thành phẩm.


Với cách làm chuyên nghiệp, bài bản ngay từ khâu chọn giống đến lựa chọn thức ăn và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chăn nuôi, đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm. HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên đã khẳng định được thương hiệu vịt biển và trứng vịt biển 15 trên thị trường. Ngày 20/8/2020, vịt biển Đông Xuyên và trứng vịt biển Đông Xuyên đã được UBND tỉnh Thái Bình công nhận sản phảm OCOP 4 sao đầu tiên của tỉnh. Ngoài ra, 2 sản phẩm này còn được công nhận danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021.



Thời gian tới, huyện Tiền Hải tiến hành xây dựng sản phẩm thịt và trứng vịt biển Đông Xuyên trở thành sản phẩm có tính chất đặc thù của địa phương và có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Thành công của thương hiệu Vịt biển và Trứng vịt biển Đông Xuyên có thể được coi là trái ngọt ghi nhận sự hợp tác hiệu quả giữa Trung tâm Khuyến Nông Thái Bình với các đơn vị nghiên cứu như Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên, Viện Chăn nuôi và HTX trong việc đưa các tiến bộ kỹ thuật và giống vật nuôi mới vào đời sống sản xuất.


Tác giả : Ks. Lại Thị Trung
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: