CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Khắc phục sau mưa giông

Cập nhật: 20/05/2024

    Hiện nay, lúa xuân đã cơ bản trỗ xong, diện tích trà sớm đang giai đoạn chín, một số diện tích chuẩn bị thu hoạch; đại trà đang giai đoạn vào sữa đến chắc xanh; Cây màu xuân (chủ yếu là lạc) đang giai đoạn vào hạt gần thu hoạch, một số cây màu hè trồng sớm (dưa các loại) bắt đầu cho thu hoạch, một số cây màu hè mới trồng. Trận mưa giông chiều tối ngày 19/5 đã làm cho một số diện tích lúa xuân bị đổ ngã, cây màu bị úng cục bộ ảnh hưởng nhiều đến năng suất và chất lượng cây trồng.

     Để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, cần khắc phục như sau:


     1. Đối với lúa xuân


     Khẩn trương tiêu bớt nước trong ruộng, không để bông lúa bị ngập trong nước. Không nên tiêu cạn ngay mà nên duy trì 1 lớp nước nông để giữ cây lúa, đặc biệt diện tích lúa mới trỗ đến chắc xanh.


     Diện tích lúa bị đổ nghiêng nhẹ, cây có thể tự phục hồi. Diện tích lúa bị đổ ệp, chìm trong nước, sau khi tiêu bớt nước trong ruộng, cần tiến hành dựng cây, buộc túm theo chiều nghiêng của cây lúa, tuyệt đối không dựng ngược lại hướng cây lúa đổ, sẽ làm gẫy gốc lúa, ảnh hưởng nhiều đến quá trình vào chắc của hạt. Cần thường xuyên kiểm tra rầy và bệnh khô vằn để chủ động phun trừ kịp thời.

    

 


     Diện tích lúa chín từ 70% trở lên, nếu bị đổ ệp, sau khi tiêu thoát nước, trời tạnh ráo, nên khẩn trương thu hoạch và đưa thóc vào sấy ngay để hạn chế hạt thóc quá ẩm không phơi được làm giảm chất lượng gạo. Diện tích lúa bị đổ nhẹ hoặc không bị đổ nên thu hoạch khi chín từ 80-85% theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”.


     Diện tích lúa đang trỗ hoặc mới trỗ bông xong: chủ động phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông với những giống lúa dễ nhiễm bệnh như BC15, TBR225, TBR1, nếp các loại,… và kết hợp phòng bệnh lem lép hạt với các giống lúa khác khi trời tạnh ráo.


     2. Đối với cây màu

  

     Cần khẩn trương tháo cạn nước trong ruộng càng sớm càng tốt. Nhanh chóng thu hoạch những diện tích rau màu đã đến giai đoạn thu hoạch để đem đi tiêu thụ, hạn chế thấp nhất tổn thất do thời tiết gây ra.

    

     Với diện tích cây màu chưa thu hoạch: sau khi nước rút, tranh thủ trời tạnh ráo cần nhặt bỏ những lá già, lá bệnh rồi phun các chế phẩm sinh học giúp cây nhanh phục hổi, kết hợp phun thuốc phòng trừ bệnh nhằm hạn chế một số bệnh hại như lở cổ rễ, héo xanh, phấn trắng, đốm lá... Với diện tích cây màu không có màng phủ nilon trên mặt luống, cần xới xáo nhẹ đất mặt và vun gốc. Những diện tích rau màu không có khả năng phục hồi, nhanh chóng thu dọn tàn dư, làm đất và chuẩn bị giống mới để sẵn sàng gieo trồng lại khi thời tiết thuận lợi.


 

Tác giả : Ths. Lại Thị Bích Hợi
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: