CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Cà Rốt

Cập nhật: 24/09/2021

    Cà rốt là cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, được dùng để ăn tươi và chế biến thành sản phẩm hàng hóa. Để nâng cao năng suất, chất lượng, bà con nông dân cần nắm vững một số biện pháp kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây cà rốt sau

1. Thời vụ gieo trồng

Cà Rốt được gieo trồng từ tháng 8 đến đầu tháng 2 năm sau, thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau và có thể phân ra thành 3 trà như sau:

- Vụ sớm gieo hạt tháng 8 - 9, thu hoạch từ tháng 11;

- Vụ chính vụ gieo hạt tháng 10 - 11, thu hoạch xung quanh tết âm lịch;
- Vụ muộn gieo hạt tháng 12 đến tháng 01 năm sau, thu hoạch đến tháng 5;

Lưu ý: Tại Thái Bình thời vụ trồng chủ yếu từ 15/10 - 15/12 đây là thời vụ cho năng suất cao, chất lượng củ tốt, hạn chế củ thối hỏng khi thu hoạch.

2. Chọn giống

Hiện nay có rất nhiều giống, nhưng trồng chủ yếu 2 giống Cà Rốt lai là Super VL-444 F1 và Ti-103. Hai giống này có thời gian sinh trưởng từ 100 - 130 ngày. Năng suất trung bình đạt 1,5 tấn/sào, cao hơn có thể đạt 3 tấn/sào.

3. Làm đất trồng Cà Rốt

Nên chọn đất bãi bồi ven sông là đất cát pha hoặc thịt nhẹ để trồng Cà Rốt là tốt nhất. Đất phải được dọn sạch cỏ dại, rắc vôi bột sau đó cày bừa kỹ, phay nhỏ, san phẳng rồi lên luống.

Chiều rộng của luống từ 85 – 90 cm (trà sớm) và 80 – 85 cm (trà chính vụ và trà muộn); mặt luống rộng 60 - 70 cm; độ cao 20 – 25 cm; rãnh rộng 25 – 30 cm.

Sau khi san phẳng mặt luống, kẻ 3 hàng trên mặt luống theo chiều dọc và sâu khoảng 5 cm, hàng cách hàng từ 13 - 15 cm.



 

4. Gieo hạt

Vụ sớm gieo từ: 100 – 120 g/sào; chính vụ: 100 g/sào; vụ muộn: 70 – 90 g/sào;

Ngâm hạt trong nước khoảng 8 - 10 tiếng, sau đó đem ủ 2 - 3 ngày. Ủ hạt nên áp dụng ở vụ muộn do nhiệt độ thấp nên hạt rất khó nảy mầm; để hạt nhanh nảy mầm có thể vùi hạt trong tro ấm hoặc để cạnh bếp. Có thể ủ 5 - 7 ngày cho hạt nhú rễ. Trước khi đem gieo, gạt hạt cho gần khô sau đó trộn hạt với đất bột trắng hoặc vôi bột để dễ nhận biết khi gieo hạt.

Gieo theo kiểu bỏ hốc, hốc cách hốc là 3 cm; mỗi hốc 1 - 2 hạt.

Nên trộn chung với cát sạch hoặc tro bếp để gieo cho đều sau khi đã làm đất.

Gieo xong phủ rơm hoặc cỏ khô đồng thời tưới ẩm mỗi ngày.

5. Chăm sóc cây Cà Rốt

Khi cây mọc đều, tỉa bỏ những cây yếu, còi cọc hoặc mọc quá dày. Tỉa định cây kết hợp nhổ cỏ với khoảng cách cây cách cây khoảng 20 cm vào vụ muộn, 15 cm vào vụ sớm.

Tưới nước: Sử dụng nguồn nước không bị ô nhiễm, nước giếng khoan, nước sông, không sử dụng nước thải, nước ao tù, ứ đọng lâu ngày.

Cà Rốt mới gieo cần tưới 2 lần/ngày cho tới khi mọc đều, sau đó tùy độ ẩm đất mà tưới cho thích hợp đảm bảo đủ lượng nước cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Làm cỏ: Cà Rốt yêu cầu ánh sáng nhiều và chiếu xuống gốc, vì vậy nên làm sạch cỏ luống để tập trung ánh sáng cho cây.

6. Phân bón và cách bón phân

+ Phân bón: Lượng vật tư phân bón tính cho 1 sào như sau.

- Phân chuồng hoai: 5 - 7 tạ; Vôi: 30 - 35 kg;

- Phân hóa học: 6 - 8 kg đạm Urea; 25 - 30 kg Lân Supe; 6 - 7 kg Kali Clorua hoặc sử dụng NPK có hàm lượng tương đương.

+ Cách bón:

Cây Cà Rốt là cây lấy củ nên cần bón phân sớm, bón tập trung và bón cân đối; hạn chế bón đạm, nhất là bón đạm muộn; không nên phun các chất kích thích sinh trưởng.

Trộn toàn bộ phân chuồng ủ mục hoặc phân vi sinh với phân lân Supe rồi đem bón lót bằng cách rắc đều theo 3 đường kẻ trên mặt luống;

Bón thúc lần 1 khi cây có lá thật (xoay lá); sử dụng phân đạm từ 1,0 - 1,5 kg/sào; hòa đạm loãng vào nước rồi tưới đều cho cây;

Bón thúc lần 2 sau khi tỉa cây sơ bộ (khi cây có 3 - 4 lá thật); bón đạm ure với lượng 2 kg/sào;

Bón thúc lần 3 sau khi tỉa định cây lần cuối (rễ đã phát triển to bằng đầu đũa); bón đạm urê: 3 kg/sào; ka ly: 2 - 3 kg/sào;

Bón thúc lần 4 sau khi củ đã hình thành; bón ka ly từ: 3 - 4 kg/sào.

Lưu ý: Căn cứ vào thời tiết, chất đất, sinh trưởng cây trồng để quyết định lượng đạm bón cho phù hợp hoặc chỉ bón (tưới), dặm những chỗ cây có biểu hiện thiếu đạm. Nếu thừa đạm sẽ tốt lá mà không xuống củ; khắc phục bằng cách hạn chế tưới, cắt bớt lá già, lá gốc, lá sâu bệnh.

7. Phòng trừ sâu bệnh cho Cà Rốt

Ở giai đoạn đầu, giai đoạn cây con, cần chú ý sâu hại rễ, bệnh lở cổ rễ.

Ở giai đoạn phát triển thân lá thường xuất hiện giòi hại lá, sâu khoang, sâu đo xanh, bệnh phấn trắng, bệnh nấm hạch, bệnh sương mai…

Ở giai đoạn phát triển củ cho đến trước khi thu hoạch cũng vẫn xuất hiện các đối tượng dịch hại như thời kỳ phát triển thân lá và bệnh thối đen, thối khô, thối nhũn. Ở giai đoạn này cần chú ý các bệnh về thối củ…

Đối với giòi hại lá nên sử dụng các loại thuốc có hoạt chất là Abamectin và Cyromazine;

Đối với sâu ăn lá có thể lựa chọn được rất nhiều loại thuốc có hoạt chất có tính đặc hiệu, ít độc như các dòng thuốc: Sinh học, thảo mộc, vi sinh, ức chế điều hòa sinh trưởng, dầu khoáng...;

Đối với nấm bệnh, cần chú trọng các biện pháp canh tác như: Thời vụ, phân bón (đặc biệt là phân đạm) và độ ẩm. Nên chọn thuốc Bảo vệ thực vật có độ độc thấp, mang tính đặc hiệu như Valydamycin; Carbenzadim; Difenoconazole…

8. Thu hoạch và bảo quản Cà Rốt

Khi lá chân ngả vàng, lá non ngừng sinh trưởng thì tiến hành thu hoạch. Không nên để quá già làm giảm chất lượng sản phẩm. Hạn chế tối đa làm xây xát củ. Phân loại, đóng gói bao bì, vận chuyển theo yêu cầu khách hàng.

Nếu cần mẫu mã đẹp, ngay khi thu hoạch chọn củ đẹp, rửa sạch đất bằng cách xịt nước máy, xử lý 1 phút trong dung dịch calcium hypochlorite 1% hoặc nước vôi 2% đã lọc trong. Rửa lại bằng nước sạch. Tránh làm xây sát củ trong quá trình xử lý, hong thật khô da trước khi đóng gói bao.

Tác giả : Ths. Nguyễn Đức Chí
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: