CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Người nông dân thời @

Cập nhật: 26/08/2020

    Hiện nay, không ít người nông dân đã từ bỏ đồng ruộng để tìm kiếm một công việc khác tốt hơn, không chân lấm tay bùn, không đội mưa, đội nắng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ruộng bị bỏ hoang ngày càng nhiều. Nhưng với gia đình chị Trần Thị Lanh - thôn Giáo Nghĩa - xã Bình Minh - Huyện Kiến Xương - Tỉnh Thái Bình thì khác, sau khi thử sức với nhiều nghề, cuối cùng anh chị quyết định gắn bó với nông nghiệp và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.


       Chị Lanh là người chăm chỉ, cần cù, ham học hỏi và thích tiếp cận những cái mới lại là người rất gương mẫu nên được người dân trong thôn yêu quý, tín nhiệm và đề cử làm Trưởng thôn nhiều năm qua. Trước tình trạng bỏ ruộng hoang ngày càng nhiều, chị cùng chồng là anh Đặng Văn Quang đã bàn nhau thu gom ruộng về để gieo cấy lại. Bắt đầu năm 2015 từ 10 mẫu ruộng đến nay diện tích cấy lúa của anh chị lên đến 100 mẫu.


Là những người ham học hỏi và có chí tiến thủ, anh chị luôn tìm hiểu những thông tin về sản xuất nông nghiệp, những tiến bộ kỹ thuật mới áp dụng vào đồng ruộng. Chị Lanh cho biết: “Nhìn cảnh người dân cấy ruộng chủ yếu bằng sức lao động của chính mình trong tất cả các khâu không cho hiệu quả cao, thậm chí còn lỗ. Vợ chồng tôi quyết định đầu tư máy móc để phục vụ sản xuất nông nghiệp của gia đình và phục vụ bà con trong thôn, xã”. Ban đầu, từ  1 máy làm đất và 1 máy gặt đập liên hợp nhưng khi trực tiếp đi thăm quan đánh giá sản xuất ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, anh chị thấy được hiệu quả của việc áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng là rất quan trọng. Vì vậy, anh chị sử dụng vốn tích góp trong nhiều năm, tranh thủ chính sách hỗ trợ mua máy nông nghiệp của nhà nước, cộng một phần vay mượn; anh chị đã mạnh dạn mua sắm thêm những máy móc phục phụ sản sản xuất ở các khâu gieo mạ, cấy, bón phân, sấy thóc, đóng gói… Đến nay toàn bộ diện tích lúa cấy của anh chị được áp dụng cơ giới hóa đồng bộ từ khâu gieo mạ đến thu hoạch (hệ thống máy móc của anh chị gồm 2 máy làm đất, 2 máy gặt đập liên hợp, 2 máy cấy, 1 giàn gieo mạ khay tự động, 2 giàn máy sấy thóc, 1 máy đóng thóc, 1 máy bón phân).



 

Làm nông nghiệp như anh chị quả đúng là nhàn, chủ yếu ngồi điều khiển máy phục vụ theo ý muốn của mình, con người chỉ hỗ trợ thêm ở một số khâu, như vậy đã giải phóng cơ bản sức lao động của con người. So với cấy lúa truyền thống hiệu quả gấp 2 - 3 lần. Đồng thời anh chị cũng tạo thêm việc làm cho 20 - 25 lao động địa phương với mức lương 4 - 5 triệu/tháng.


Hiện nay, mặc dù nhu cầu của bà con trong và ngoài xã còn rất nhiều, nhưng anh chị chỉ mới đáp ứng gieo mạ khay và phục vụ cấy máy cho khoảng 100 ha/vụ, trong đó gieo mạ trà sớm cho HTX Vũ Hội - Vũ Thư, gieo mạ đại trà cho gia đình và bà con trong xã; dịch vụ làm đất và thu hoạch cho khoảng 60-70 ha/vụ; sấy 250-300 tấn thóc/vụ. Trừ chi phí, anh chị thu được gần 300 triệu đồng/vụ, mỗi năm lợi nhuận gần 600 triệu đồng.


 Sự chịu khó và nhanh nhạy trong nắm bắt cơ hội, đã giúp anh chị tạo được uy tín trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại đại phương. Anh chị đã gắn kết được với các chủ máy nông nghiệp, các công ty cung ứng và thu mua sản phẩm nông nghiệp… để phục vụ bà con nông dân trong và ngoài tỉnh, cũng như tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mình làm ra một cách ổn định và bền vững. Qua đó, anh chị đã có thể tự tin khẳng định rằng làm nông nghiệp không vất vả như người ta thường nghĩ và hoàn toàn có thể làm giàu từ chính mảnh đất quê hương mình.


Tác giả : ThS. Lại Thị Bích Hợi
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: