CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Rau má thủy canh – hướng đi mới của thanh niên trẻ huyên Kiến Xương

Cập nhật: 22/04/2024

    Cây rau má rất phổ biến ở nước ta. Nó không chỉ là một loại thực phẩm có thể chế biến nhiều món ăn ngon hàng ngày mà còn được biết đến là loại thảo dược quý hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý cho con người. Loài cây này thường mọc hoang dại trong vườn nhà hay trên nhiều vùng đất khác nhau. Việc khai thác và thuần hóa cây rau má hoang dại cũng không còn xa lạ với chúng ta, nhưng việc đưa chúng lên trồng thủy canh bằng công nghệ cao trong nhà màng để khai thác, phát triển và làm giàu từ loài cây này thì ít ai nghĩ tới. Vậy mà người thanh niên trẻ của huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã dám làm điều đó. Người thanh niên ấy chính là anh Tạ Hữu Huấn - Giám đốc Hợp tác xã Thủy canh nông xanh Garden xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.


Sinh ra và lớn lên ở xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, ban đầu anh Huấn lập nghiệp với nghề bất động sản. Trong một lần ra thăm người em ở tỉnh Quảng Ninh, anh có cơ hội được tiếp cận mô hình trồng rau má thủy canh trong nhà màng. Nó hút hồn anh bởi những rọ rau má xanh mướt an toàn, không hóa chất độc hại. Niềm đam mê với nông nghiệp công nghệ cao, với mong muốn đưa cây rau má nâng tầm giá trị, tạo ra những sản phẩm rau má an toàn, thơm ngon, bổ dưỡng tới nhiều người tiêu dùng. Tranh thủ cơ hội của tỉnh nhà đang khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao. Sau một thời gian suy nghĩ, tìm hiểu, nghiên cứu, học tập,... đầu năm 2023, vợ chồng anh đã quyết định đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng công nghệ cao để trồng rau má thủy canh tại xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương.


 


Cùng với sự hỗ trợ của Đảng ủy - UBND xã Hòa Bình, UBND huyện Kiến Xương, đặc biệt là phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kiến Xương thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn để anh hoàn thiện các thủ tục thành lập HTX Thủy canh nông xanh Garden. Anh Huấn cho biết: Với tổng diện tích 10.000 m2 của HTX được chia làm 2 khu vực gồm khu vực trồng, chăm sóc và khu vực sơ chế sản phẩm. Trong đó có 2.000 m2 là đất của vợ chồng anh đã thu gom mua lại của người dân, 8.000 m2 được UBND xã Hòa Bình tạo điều kiện cho thuê để hoạt động sản xuất kinh doanh nông nghiệp theo đúng chủ trương của tỉnh, huyện, xã. Diện tích nhà màng trồng rau má là 2.000 m2. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu gần 4 tỷ đồng, anh đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng trồng rau má thủy canh và khu sơ chế sản phẩm rất bài bản, với hệ thống máy móc công nghệ cao theo tiêu chuẩn Châu Âu. Đến nay, HTX đã đi vào hoạt động ổn định, hệ thống nhà màng trồng từ 25.000 - 28.000 rọ rau má được chia làm 8 khu để theo dõi, chăm sóc và thu hoạch. 


Anh chia sẻ thêm: “Trồng rau má thủy canh tiết kiệm được nhiều diện tích, dễ quản lý sâu bệnh hại, cây rau má không tiếp xúc với đất nên không có các chất độc hại từ đất như các kim loại nặng, không có các sâu bệnh như giun, sán, nấm  bệnh,... từ đất.


Trồng rau má thủy canh tiết kiệm được nhiều công lao động hơn so với trồng rau má từ đất, trồng một lần sẽ cho thu hoạch quanh năm. Thời gian thu hoạch cũng ngắn hơn, bắt đầu trồng đến khi thu hoạch lần đầu từ 25 - 30 ngày. Khi thu hoạch, sẽ cắt thân lá và để lại phần gốc cùng 2 - 3 lá  để cây quang hợp, tiếp tục chăm sóc để thu hoạch các lứa tiếp theo. Trung bình khoảng 12 - 15 ngày sẽ cho thu hoạch một lứa. Sản lượng thu hoạch được từ 300 - 350 kg rau má tươi/ngày, sau khi rửa sạch, để ráo rồi đưa vào sấy lạnh và nghiền theo công nghệ sinh nhiệt của Nhật Bản sẽ thu được 30 - 35 kg bột rau má. Quy trình từ khi trồng đến khi tạo ra sản phẩm luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. Quá trình chăm sóc, bón phân, tưới nước hàng ngày cho rau má đều được lập trình trên hệ thống và điều khiển bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh.


 


Dinh dưỡng cung cấp cho rau má thủy canh đều là các sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học cao cấp chuyên dùng cho trồng thủy canh được nhập khẩu từ Châu Âu nên rau má thủy canh đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, bột rau má thủy canh khi pha nước vẫn giữ được màu xanh tự nhiên, để lâu nước không bị thâm đen và không có mùi khó chịu như rau má thông thường.


Ngoài vườn rau má thủy canh ở xã Hòa Bình, anh còn liên kết với 2 vườn rau má thủy canh ở tỉnh Quảng Ninh với tổng diện tích trên 3.000 m2 thu mua hết sản phẩm để sản xuất cung ứng bột rau má ra thị trường, với mục tiêu đưa sản phẩm bột rau má thủy canh nông xanh Garden tới đông đảo người tiêu dùng. Sản phẩm rau má thủy canh được nâng cấp liên tục về chất lượng cũng như mẫu mã.


Đến nay HTX đã và đang có những sản phẩm rau má thủy canh như: Bột rau má nguyên chất, bột rau má có đường, bột rau má đậu xanh - cốt dừa, bột rau má hạt sen - cốt dừa, bột rau má củ sen,... giúp cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những sản phẩm yêu thích. Với giá bán hiện nay khoảng 3 triệu đồng/kg bột, doanh thu của HTX đạt gần 400 triệu đồng/tháng, trừ chi phí thu lãi gần 200 triệu đồng/tháng, đồng thời anh cũng tạo thêm công ăn việc làm cho một số nông dân trong xã.


Điều đặc biệt, anh Huấn đã tận dụng thế mạnh của tuổi trẻ trong việc tiếp cận công nghệ thông tin để làm công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm rau má thủy canh của mình qua các nền tảng  xã hội như Tiktok, Facebook, zalo,.... Anh được kết nối với giới nghệ sỹ và đã mời đạo diễn, nghệ sỹ hài Trần Bình Trọng làm Giám đốc truyền thông cho sản phẩm rau má thủy canh nông xanh Garden, cùng với một số nghệ sỹ khác để truyền thông quảng bá sản phẩm, chủ yếu qua kênh của nghệ sỹ hài Trần Bình Trọng và nghệ sỹ Quách Thu Phương đã giới thiệu tới đông đảo tầng lớp người tiêu dùng biết đến.


Sản phẩm rau má thủy canh nông xanh Garden của anh Huấn đã và đang đi đúng hướng với chủ trương phát triển nông nghiệp của tỉnh Thái Bình. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp các ngành và sự táo bạo của tuổi trẻ, anh Huấn sẽ tiếp tục đưa sản phẩm rau má của mình vươn cao và vươn xa hơn nữa. Đây cũng là sản phẩm mà Đảng ủy - UBND xã Hòa Bình hướng tới để đăng ký làm sản phẩm OCOP của địa phương.


Tác giả : Ths. Lại Thị Bích Hợi
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: